Today, vacation is officially over.
17 days that felt more like 17 weeks. Sa sobrang OA sa dami kasing nangyari, feeling ko talaga nag-vacation of a lifetime ako sa Pilipinas. It was indeed a wise decision to come home for the Christmas season.
But more than the amount of events that took place, it was a vacation of “firsts”, a collection of hilarious moments, a rekindling of relationships, and an excessive filling of tummy. Hindi enough ang post na ito to give justice to this blissful vacation, but I’ll try my best to come close anyway. So here we go, the top 25
highlights of my 2013 Christmas Vacation!
(1) First time I’ve experienced the insane Christmas Rush in Duty Free mall, highlighted by a surprise performance of Anne Curtis (Just for me. Wow). “Magaling ba siya kumanta? Sobrang entertaining. So magaling nga siya? Ang ganda niya sa personal. Kthnxbye.”
(2) Naging techie bigla sila mama and papa. Dinaig ako ni papa nang mag-selfie in front of the giant Christmas Tree sa SM Sucat. Naiinis daw siya dati sa mga gumagawa nun, ngayon galak na galak na siya.
(3) Reminisced good ol’ times with HP friends. For some reason never kami naubusan ng pagkukwentuhan kahit antagal hindi nagkita
(4) First time kong nag-out of Luzon local adventure when we visited Negros! Sad, I know. But now I can proudly say na nakalabas na ako ng Luzon (and stop my delusion that I’ve visited Visayas when we went to Bicol).
(5) First time ko nakita and nakarga si Baby Bien. Di obvious sa picture how excited I was.
(6) First time ko naligo sa ilog. At kumain, at maghugas na rin ng kamay at plato – all at the same time. Define convenient!
(7) First time ko ma-encounter ang Multi-cab. Minsan ko siyang tinawag na Supercab at Combicab. Sa tingin ko mas bagay pa rin ang SuperCab…
(8) First time I’ve tasted an authentic Inasal na Manok. Pati na rin makakita ng “Tina-e” sa menu. Nakakatuwa rin na sinisigaw siya sa restaurant so casually. “Kuya, isang tina-e pa”. O kaya “Sir, isang tina-e ka po?” Wow.
Btw – Tina-e is also known as Isaw.
(9) I’ve met new and amazing friends na hindi napagod kahit 2 days kaming kuracha mode kakapasyal. I also think half ng Negros friends na namin. 🙂 Thanks, friends!
(10) First time kong nag-ninong sa binyag na may conscious and vivid awareness ako. Nung first time kasi ako mag-ninong, 5 years old lang ako. (seryoso)
(11) First time ko makatikim ng Batchoy (sa SM Sucat nga lang).
(12) Spending Christmas and New Year with my family (kahit naka-Skype lang si ate) after 3 years – PRICELESS!
(13) Yung sweet-sweetan sila mama and papa… Medyo pinilit lang ni papa to para raw cute sa picture.
(14) First time I’ve met Arlan’s (my housemate and good friend) family and very cute niece, Umi.
(15) Joy Ride! Akalain mo namang napakalapit lang ng Molino, uber bitin. Buti di na ako nagbaon ng snacks and pocket books.
(16) First time I’ve attended a friend’s wedding. The only other wedding I’ve been to was my tito’s. And I was his Best Man at 14 y/o. I think mas madami na siyang friends ngayon. 🙂
Note: wedding photo courtesy of Kel
(17) Sobrang sayang Videoke and Ribs day with Sydney and Negros/Manila friends… Nabitin ako masyado. =(
(18) Feeling ko mas close na kami ni lola ngayon, lagi ko kasi siya binibigyan ng butterscotch habang nanunuod siya ng Bakekang sa Fox Filipino. Alam na rin niya ang definition ng selfie.
(19) Close na rin kami lalo ni Ate Lai… I don’t think I’ve spent enough time with her, but I hope she realizes how much I appreciate her loyalty and tireless help to my family (for more than a decade now). At alam niya na rin kung ano ang selfie ngayon.
(20) I bought papa a new pair of Sunnies (yung mura lang naman) kasi yung bigay ko sa kaniya nung Christmas, masyado raw pam-bagets. Wow, judgmental. Bumili na rin ako ng bagong shades, uso na kasi ang colored sunnies ngayon (says me).
(21) Got reunited with my DSP friends and DSPod! One of those truly rare occasions.
(22) First time I’ve visited Victory Church in Ortigas. Buti na lang pinush to ni Virns.
(23) Tasted the spiciest Spaghetti in the world! Hindi naman ako nawarningan, sana nagbaon ako ng Yakult.
(24) Caught up with my high school bestfriends over dinner (where food was served ~1 hour after we ordered, just saying)…
(25) Got introduced to a whole bunch of relatives from my mom and dad’s sides. Akalain mong napakarami ko palang pinsan, titos and titas who were once unknown to me. I give thanks to God that I was given the chance to finally meet them. /cue MMK music/
Hindi na ako magde-deny na malungkot akong babalik na ng Sydney, but at the same time I’m delighted to know that my backpack of memories is once again full. Hopefully, sakto na ito until I come back for my next vacation of a lifetime… Until then I’ve got plenty of reminiscing to do.
Until we meet again, Philippines! Once again, I will miss you.
Above all, I sing praises to God for this wonderful vacation.
“You crown the year with Your goodness, and Your paths drip with abundance”. -Psalm 65:11Advertisements